ข้อควรระวังของเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ !

เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่วางขายทั่วไปตามท้องตลาดนั้นมีหลายสูตร ซึ่งส่วนใหญ่จะผสมแอลกอฮอล์ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค เพราะงั้นถ้าต้องการจะซื้อมาเพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ก็ต้องดูให้ดีนะครับว่าผสมแอลกอฮอล์หรือเปล่า ไม่อย่างนั้นเราจะได้เพียงน้ำยาเช็ดมือที่ให้มือสะอาด  ถึงสรรพคุณมันจะดีขนาดนี้ แต่เจลล้างมือก็มีข้อควรระวังในการใช้อยู่นะครับ ไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

เจลแอลกอฮอล์ เลอศร แฮนด์ คลีนซิ่ง Le Soin Hand Cleansing Gel

ล้างนานหน่อย ไม่ต้องรีบ – การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่ถูกต้อง คือให้บีบเจลบนฝ่ามือปริมาณเท่านิ้วโป้ง แล้วถูให้ทั่วทั้งฝ่ามือ หลังมือ และเล็บครับ แต่ต้องสังเกตนิดนึงนะครับ เพราะถ้าเจลระเหยไปหมดภายใน 20 วินาทีหลังใช้เจลแล้วเนี่ย แสดงว่าเราใช้ปริมาณน้อยไปครับ ประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อก็จะลดลงไปอีก

ถ้ามือเปื้อน ควรเช็ดก่อน – กรณีที่มือเปื้อนเลือด ดิน หรือเศษสิ่งสกปรก ให้ใช้ผ้าหรือน้ำทำความสะอาดผิวหนังให้เรียบร้อยก่อนค่อยใช้เจลล้างมือครับ เพราะสิ่งสกปรกอาจทำให้เจลมีประสิทธิภาพลดลงได้ครับ

ล้างสบู่ดีกว่า – ถึงเจลล้างมือจะดีแค่ไหน แต่ก็ยังสู้สบู่กับน้ำเปล่าไม่ได้ครับ ถ้ามีสบู่และน้ำเปล่าอยู่ใกล้ ๆ ก็ควรใช้สบู่ล้างมือดีกว่าครับ สะอาดกว่า ปลอดภัยกว่าด้วย แต่ถ้าแถวนั้นไม่สะดวกให้ล้างด้วยสบู่ก็เจลล้างมือนี่แหละครับ ไว้ใจได้เหมือนกัน

เก็บไว้ให้ไกลมือเด็ก – อันนี้สำคัญครับ เพราะเจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นของที่ไว้ใช้ภายนอกเท่านั้น ไม่ได้ออกแบบมาให้รับประทานได้ แล้วก็รู้กันอยู่ว่าเด็ก ๆ ชอบหยิบสิ่งของเข้าปาก จึงควรเก็บไว้ให้ไกลมือเด็กครับ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอันตรายได้