บริการจากผู้เชี่ยวชาญด้านการฆ่าเชื้อโรคจำเป็นหรือไม่

แม้ว่าน้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้กันทั่วไปและสามารถหาซื้อมาใช้เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองได้อย่างง่ายดาย เพราะมีขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาชั้นนำ แต่ในกรณีที่มีบ้านหลังใหญ่ พื้นที่ใช้สอยมาก หรือเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงเรียน มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานบันเทิง ระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ ที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่และมีผู้คนมาใช้จำนวนมาก

ในกรณีเหล่านี้อาจจำเป็นต้องใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญในการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะ ซึ่งต่างจากการทำความสะอาดด้วยตนเองตรงที่บริษัทเหล่านี้จะมีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ที่เหมาะสม รวมถึงอุปกรณ์สำหรับฉีดพ่นน้ำยาเพื่อฆ่าเชื้อโรคได้ทุกซอกมุมสำหรับมืออาชีพ โดยคิดค่าบริการตามขนาดพื้นที่ ซึ่งมีให้เลือกใช้บริการหลายบริษัทด้วยกัน

ข้อดีของการใช้บริการน้ำยาฆ่าเชื้อจากบริษัทที่ให้บริการทำความสะอาด

มีอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคที่รัดกุม ที่สำคัญคือมีการพัฒนาสารฆ่าเชื้อโรคให้สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา รวมถึงเชื้อโรคระบาดอื่น ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก โรคมือเท้าปาก บางรายยังพัฒนาให้น้ำยาฆ่าเชื้อมีความปลอดภัยต่อมนุษย์ สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อมด้วย

ทั้งนี้ การใช้สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แตกต่างจากการพ่นยาเคมีเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่เป็นสาเหตุของไข้เลือดออก ซึ่งสารบางตัวมีพิษต่อคนและสัตว์ จึงต้องใช้ความระมัดระวังสูงและต้องทำความสะอาดคราบสารเคมีที่ตกค้างตามพื้น จึงต่างจากการใช้สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

ถึงแม้ว่าการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในบ้านเรือนหรือที่อยู่อาศัยจะสามารถซื้อสารฆ่าเชื้อโรคมาทำเองได้ที่บ้าน แต่ถ้าอยากได้ความสะอาดแบบขั้นสุด เพื่อป้องกันเชื้อโรคได้อย่างครอบคลุม และเป็นมิตรต่อผู้อาศัยและสิ่งแวดล้อม การเลือกใช้บริการจากมืออาชีพก็เป็นคำตอบที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย