ข้อเปรียบเทียบระหว่างรถบังคับพลังงานไนโตร และ พลังงานไฟฟ้า

วิทยุบังคับระบบ  Proportional  เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง  เพราะสามารถบังคับควบคุมอุปกรณ์แต่ละอย่างแบบต่อเนื่องใกล้เคียงกับความเป็นจริง  ซึ่งง่ายและสะดวกในการใช้งาน

 

การบังคับควบคุมแบบต่อเนื่องที่เป็นสัดส่วนต่อกัน  เช่น  ถ้าเราใช้กับ  เมื่อเราโยกคันบังคับสำหรับการเลี้ยวในเครื่องส่งไปทางซ้ายเล็กน้อย  ทางรถที่ถูกบังคับจะเลี้ยวซ้ายไปเล็กน้อย  เมื่อโยกคันบังคับไปทางซ้ายมากขึ้น  รถจะเลี้ยวไปทางซ้ายมากขึ้นด้วย  เมื่อเราโยกคันบังคับมาที่เดิม  รถจะเปลี่ยนจากเลี้ยวซ้ายมาเป็นตรงหรือถ้าเราค่อย ๆ โยกคันบังคับไปทางขวา  รถจะค่อย ๆ เลี้ยวขวาตามไปขึ้นอยู่กับการบังคับของเราด้วย

รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จะมียางล้อที่มีขนาดใหญ่ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 540 มีระบบกันกระแทก

รถบรรทุกวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้านั้นเป็นที่นิยมมาก ระบบซึมซับและมีระบบกันการกระแทกพื้นผิวที่เสถียร

มีเดือยแหลมที่มักจะทำด้วยยางติดไว้ที่ล้อยาง ระบบขับเคลื่อนสองล้อยังคงเป็นที่นิยมสำหรับรถรุ่นนี้ ถึงแม้ว่าคนส่วนมากจะเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็ตาม

สมัยก่อนรถบังคับไฟฟ้าจะอยู่ที่ 1/12 วิ่งบนพื้นถนน แต่ทุกวันนี้พวกมันวิ่งทั้งในร่มและข้างนอก ไม่ว่าจะบนถนนดิน พื้นพรม   พวกมันใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 540 และใช้ถ่าน4หรือ 7ก้อน รถบางประเภทจะใช้ยางแบบโฟมซึ่งมีน้ำหนักเบา

เพราะว่ามันมีขนาดเล็ก 1/12 รถจึงมีน้ำหนักเบามาก และมีพลังงานสูงมาก สามารถวิ่งได้อย่างต่ำ 30 ไมล์ต่อชม.ซึ่งใช้กับมอเตอร์มาบูชิที่ใช้กันเป็นพื้นฐาน

รถแบบใช้ก๊าซ1/10มีความคล้ายคลึงกันกับรถที่ใช้ไฟฟ้าแต่ว่ามีพลังมากกว่ารวมไปถึงมี 2-speed transmission