กระบอกลมเครื่องจักรอุตสาหกรรมจำนวนมากที่ใช้อากาศอัด

กระบอกลม

 

ใช้กระบอกลมหรือตัวกระตุ้นแบบนิวแมติกอื่นๆ เพื่อทำงานจริง อากาศอัดจะระเบิดเมื่อเคลื่อนจากความกดอากาศสูงไปยังความกดอากาศต่ำบนทางกลับสู่บรรยากาศ ซึ่งหมายความว่าเมื่อวาล์วลมเคลื่อนตัวและอากาศไหลไปที่กระบอกลมลูกสูบและก้านสูบของกระบอกสูบจะเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วมาก ก้านสูบความเร็วสูงอาจไม่เหมาะกับการใช้งานของคุณ และคุณจะต้องลดความเร็วและแรงกระแทก วิธีง่ายๆ วิธีหนึ่งในการควบคุมความเร็วของถังลมคือการติดตั้งตัวควบคุมการไหลในท่ออากาศระหว่างวาล์วกับถังลม ในพอร์ตของกระบอกสูบเอง หรือแม้แต่ในพอร์ตไอเสียของวาล์วลม

แม้ว่าจะต้องการกระบอกลมอย่างหลังน้อยที่สุดก็ตาม

ในการควบคุมการไหลของประเภท ‘วาล์วไอเสีย’ ตัวควบคุมอาจอยู่ห่างจากกระบอกลมมากพอที่ลูกสูบและก้านสูบอาจเคลื่อนที่จนสุดจังหวะก่อนที่ตัวควบคุมการไหลของไอเสียจะเริ่มกดย้อนกลับเพื่อชะลอความเร็วของกระบอกสูบ เวลาตอบสนองของการควบคุมกระบอกสูบจะได้รับผลกระทบในทางลบเสมอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะห่างจากกระบอกสูบถึงตัวควบคุมการไหลบางคนเลือกใช้วาล์วเข็มเพื่อควบคุมการไหลของอากาศเข้าและออกจากถังลม ปัญหาในการใช้วาล์วเข็มเพื่อควบคุมความเร็วของกระบอกลมคือต้องควบคุมการไหลของอากาศอัดให้เท่ากันทั้งสองทิศทาง

หากคุณกำลังใช้กระบอกลมที่ใหญ่กว่า โดยการควบคุมปริมาณอากาศเข้าไปในกระบอกลม แสดงว่าคุณกำลังป้องกันจังหวะของกระบอกสูบที่ราบรื่นตามต้องการจริงๆ เมื่อความดันอากาศเพิ่มขึ้นในกระบอกลม มันจะไปถึงจุดที่เอาชนะแรงเสียดทานของลูกสูบและซีลก้านสูบ และลูกสูบจะเริ่มเคลื่อนที่ ขณะที่เคลื่อนที่ จะเพิ่มปริมาตรของพื้นที่อากาศภายในกระบอกสูบด้านหลังตัวเอง ลูกสูบเคลื่อนไปทางปลายด้านหนึ่งของกระบอกสูบทำให้เกิดพื้นที่ด้านหลังมากกว่าด้านหน้า นี่คือบริเวณที่อากาศต้องไหลอย่างรวดเร็วเพื่อให้แน่ใจว่าลูกสูบเคลื่อนที่ต่อไป

หากการไหลเข้าของอากาศไม่สามารถตามขนาดช่องที่เพิ่มขึ้นได้

ก็จะเกิดแรงดันไม่เพียงพอที่จะทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่และจะหยุด ก้านลูกสูบของคุณก็เช่นกัน และเครื่องมือใดๆ ที่คุณติดตั้งไว้ที่ส่วนท้าย หลักการทั่วไปสำหรับการใช้การควบคุมการไหลเพื่อลดการเคลื่อนที่ของลูกสูบของกระบอกลมอากาศให้ราบเรียบคือการเค้นเฉพาะอากาศเสียจากกระบอกสูบเท่านั้น อากาศที่ไหลเข้าสู่พอร์ตกระบอกสูบไม่ควรลดลง ใช้ “การควบคุมการไหลของกระบอกสูบ” นี่คืออุปกรณ์ที่อาจดูไม่แตกต่างจากวาล์วเข็ม

อย่างไรก็ตามภายในมีบายพาสแบบเข็มซึ่งช่วยให้อากาศผ่านเข็มซึ่งควบคุมปริมาณอากาศจนทำให้อากาศไหลเวียนได้เต็มที่ในทิศทางเดียวของอากาศอัดผ่านการควบคุมการไหลของกระบอกสูบช่วยให้หน่วยเมื่อติดตั้งในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่อให้อากาศเข้าสู่กระบอกสูบได้เต็มที่และไม่ได้ควบคุมปริมาณ แต่เมื่อกระบอกลมและวาล์วคู่ การทำงานของกระบอกลมกลับด้าน อากาศที่ไหลออกจากกระบอกสูบจะถูกควบคุมปริมาณให้อยู่ในระดับที่จำเป็นเพื่อให้ได้ความเร็ว