ความหนาของระบบปูนฉาบทั่วไปและสีธรรมชาติของวัตถุดิบ

ปูนฉาบทั่วไป

 

ปูนปลาสเตอร์มีมานานหลายศตวรรษและความต้องการผนังเสาหินเรียบยังคงเป็นที่ต้องการ เรารู้ว่าเมื่อ 5,000 ปีที่แล้วชาวอียิปต์เผายิปซั่มแล้วบดให้เป็นผงแล้วผสมกับน้ำเพื่อใช้เป็นส่วนผสมสำหรับบล็อกขนาดใหญ่ปูนฉาบทั่วไปเพื่อสร้างปิรามิดตามเนื้อผ้าในสหรัฐอเมริกา ฉาบยิปซั่มถูกนำไปใช้ในสามชั้นปูนฉาบทั่วไปชั้นแรกเรียกว่า “สแครชโค้ท” ซึ่งทาทับไม้ระแนงหรือระแนงโลหะแล้วทาหนา 1/4″ – 1/2″ ในครั้งเดียว จากนั้นจึงขูดด้วยผ้าพันคอหรือคราดบางประเภท ช่วย “ใส่” เสื้อคลุมตัวต่อไป ทาชั้นที่สองหรือ ขนสีน้ำตาลในวันถัดไปหรือภายในสองสามวันและใช้ขอบตรงยาว

หรือ “ดาร์บี้” เพื่อทำให้ผนังเรียบ ขนนี้เรียบขึ้นแต่เหลือหยาบเล็กน้อยเพื่อให้ชั้นสุดท้ายเกาะติด รอบที่สองนี้ยังใช้ความหนาใกล้เคียงกับชั้นแรก ชั้นที่สามและชั้นสุดท้ายคือ “สีเคลือบ” ฉาบปูนสุดท้ายนี้เป็นโปรแกรมที่บางกว่ามากและมักจะเกรียงไกรอย่างหนักเพื่อให้ผิวเรียบ ปกติแล้วสีเคลือบเสร็จจะถูกทาสี แต่ก่อนที่สีจะออกมา ปูนฉาบทั่วไปผลิตภัณฑ์จะถูกทำสีแบบผสมผสานหรือปล่อยให้เป็นสีธรรมชาติของวัตถุดิบ ลักษณะนี้คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่

แต่จะต้องทำการรักษาก่อนลงสีเคลือบปัจจุบันมีวัสดุฉาบปูน

คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเรียกผนังเรียบๆ ที่มีสีต่างๆ ปูนปลาสเตอร์ปูนฉาบทั่วไปเป็นรูปแบบหรือเทคนิคของการเคลือบบาง ๆ หลายชั้นหนึ่งทับกันเพื่อสร้างความลึก ปูนฉาบทั่วไปส่วนใหญ่ในปัจจุบันใช้โดยตรงกับ drywall ที่เตรียมไว้ และทำในชั้นเคลือบที่บางกว่ามาก ความหนาของระบบฉาบปูนจะขึ้นอยู่กับการเตรียมพื้นผิวของ drywall ระบบฉาบปูนที่บางมากจะต้องทำให้ drywall เสร็จสิ้นที่ระดับ 4 หรือ 5 หรือจะต้องใช้สีรองพื้นปูนปลาสเตอร์

ที่หนากว่าเพื่อปกปิดและขจัดความไม่สมบูรณ์ใน ปูนฉาบทั่วไประบบฉาบปูนที่หนาขึ้นอาจไม่ต้องการการติดเทปรอยต่อของบอร์ดและมุมด้านในหรือด้านนอก แต่จะต้องทำการรักษาก่อนลงสีเคลือบปัจจุบันมีวัสดุฉาบปูนหลายแบบให้เลือก ได้แก่ ยิปซั่ม ซีเมนต์ ปูนขาว อะคริลิก หรือแม้แต่ดินเหนียวปูนฉาบทั่วไป เมื่อเร็ว ๆ นี้ความนิยมมากที่สุดคือพลาสเตอร์อะคริลิกซึ่งสามารถซื้อได้ที่ร้านกล่องเกือบทุกแห่งทางออนไลน์หรือที่ร้านจำหน่ายเฉพาะทาง

เมื่อเลือกปูนฉาบภายใน โดยปกติ ปูนฉาบอะคริลิกภายในอาจย้อมสี

สิ่งสำคัญคือต้องค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องสำหรับการใช้งานเฉพาะ ปูนฉาบทั่วไปอะครีลิคทาง่าย ติดได้ มีความทนทานอย่างเหลือเชื่อ และราคาติดตั้งมักจะถูกกว่า เหตุผลที่นิยมใช้เกรียงฉาบปูนด้วยมือคือ จะมีการระบายสีแบบผสมผสาน และสีจะแตกต่างกันไปเพื่อให้ความลึกของผนังหรือเพดาน ปูนฉาบสำเร็จรูปทั่วไปดังนั้นตัวเลือกสีจึงควรมีความสำคัญสูง

เมื่อเลือกปูนฉาบภายใน โดยปกติ ปูนฉาบอะคริลิกภายในอาจย้อมสีได้ทุกสีเท่าที่เป็นไปได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับปูนฉาบปูน ปูนยิปซั่ม ปูนปูนขาว หรือปูนปลาสเตอร์ปูนฉาบทั่วไป เหตุผลก็คือผลิตภัณฑ์มีความบางกว่ามากและสารสีก็หาได้ง่ายและราคาไม่แพง เนื่องจากปูนปลาสเตอร์อะคริลิกส่วนใหญ่ผลิตขึ้นในประเทศและมีความครอบคลุมเหนือกว่าปูนปลาสเตอร์อื่นๆ ส่วนใหญ่ จึงเป็นทางเลือกที่ประหยัดสำหรับระบบฉาบปูน