ใครๆก็ทำแฟรนไซส์ภาษาอังกฤษได้ แม้จะไม่เคยทำกิจการค้าแฟรนไซส์ภาษาอังกฤษมาก่อน

ทันทีหลายๆ คนอาจกำลังคิดอยากเริ่มแรกกิจการของตัวเอง พร้อมด้วยหมั่นมองหาว่าจะทำธุรกิจอะไรดี ทางเลือกคัดอีกทางหนึ่งที่หลายคนอาจมองข้ามไปก็คือการทำการงานแบบแฟรนไชส์ (Franchise) หรือว่าการรับสิทธิ์นั่นเอง

การทำงานแฟรนไชส์ คือ ยุทธวิธีหนึ่งในการเพิ่มพูนท้องตลาดพร้อมกับลู่ทางการจัดค้าของการทำงาน โดยผ่านผู้ผลิตอิสระที่เรียกว่า แฟรนไชส์ซี ส่วนทางกองกลางให้สิทธิสัญลักษณ์การค้า ซึ่งถ้ายังไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิถือว่าไม่ถูกต้อง ต้องไปจดสารบาญสัญลักษณ์ เพราะถ้าไม่มีสัญลักษณ์จะไม่สามารถขายแฟรนไชส์ได้ รวมทั้งมีความรอบรู้หรือ Know How อาจจะเป็นขบวนการในการทำธุรกิจการค้าที่จะถ่ายทอด ให้แฟรนไชส์ซีในแบบของการดำเนินกิจการทั้งหมด เช่น ระบบการผลิต หมู่การแลกเปลี่ยน หมู่การบริหารการตลาด เพื่อที่จะให้รูปแบบแบบเดินทางกิจการในทุกๆสาขาให้อยู่ในเกณฑ์เดียวกัน

แฟรนไชส์ภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องใหม่เหตุด้วยสังคมไทย เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน เราก็จะเห็นห้องอาหารตลอดไปจนถึงรถเข็นขายเหยื่อของแบรนด์ต่างๆ เรียงรายเป็นทิวแถว จำนวนของร้านขายของแฟรนไชส์เหล่านั้นก็มีพอๆ กับร้านค้าสะดวกซื้อที่มีแทบทุกช่วงตึก แต่ความดีเยี่ยมของแฟรนไชส์ก็วัดได้จากส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง ซึ่งการเพิ่มของแฟรนไชส์แสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตพร้อมกับหยั่งรากลึกในกลุ่มธุรกิจการค้าไทย ซึ่งไม่แพ้การขายตรงหรือการงานใหม่อย่างขายสินค้าออนไลน์เลย ข้อดีของแฟรนไชส์ที่ทำให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ หลายรายคัดเลือกจะหันมาจับการทำงานแฟรนไชส์

เราสามารถทำธุรกิจการค้าแฟรนไชส์ได้ ขอแค่มีความเป็นผู้นำ มีศักยภาพด้านการดำเนินการ สนใจการท้องตลาด หรือมีความรอบรู้ด้านกิจการค้าอื่นๆ เราก็สามารถทำกิจการแฟรนไชส์ได้แล้ว เพราะอย่างที่เคยบอกไปว่าเจ้าของสิทธิ์แฟรนไชส์ได้ทดเสี่ยงผิดลองถูกมาเป็นเวลานาน เขาเนรมิตสูตรยุติในการทำธุรกิจนั้นๆ ได้แล้วพร้อมกับพร้อมกระจายเสียงให้แก่ผู้ซื้อสิทธิ์ ทำให้เราสามารถศึกษาเล่าเรียนได้อย่างทันทีทันใดแม้ไม่เคยจับงานด้านนี้มาก่อนเลยก็ตาม