สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในธุรกิจลากจูงรถยกและรถบรรทุก

หารถยกรถลากจูง

เมื่อคุณเกิดเหตุฉุกเฉินบนทองถนน

ดำเนินการตรวจสอบรถบรรทุกลากจูงและอุปกรณ์ของคุณเป็นประจำ รถยก  ทุกครั้งที่ลาก ให้ตรวจสอบว่าทุกส่วนทำงานถูกต้องหรือไม่ ตรวจสอบไฟรถพ่วง เบรก สัญญาณไฟเลี้ยว การเชื่อมต่อสวิตช์แยก โซ่ลากจูง และรถพ่วงทั้งหมด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณนำรถลากจูงของคุณไปตรวจสอบเป็นประจำของกระทรวงยานยนต์สมัยใหม่แห่งรัฐ

 ขับรถด้วยความระมัดระวังเพิ่มเติม

 เมื่อขับรถบรรทุกพ่วง คุณควรจำไว้ว่ารถบรรทุกไม่ใช่พาหนะเดียวที่คุณขับ 

คุณกำลังดึงรถที่คุณกำลังลากอยู่ ดังนั้น คุณควรคำนึงว่าน้ำหนัก รถยกไฟฟ้า และขนาดของรถลากจูงจะส่งผลต่อความเร็ว อัตราเร่ง และระยะเบรกของคุณ

  • อย่าเร่ง. เมื่อขับรถบรรทุกพ่วง อย่าเร่งความเร็ว หากคุณไม่ได้ขับบนทางด่วน ให้ค่อยๆ ลดความเร็วลงทีละน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกครั้งที่กำลังจะเปลี่ยนเลนหรือทุกครั้งที่ควรเลี้ยว ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถคันอื่นๆ อยู่ห่างจากรถบรรทุกพ่วงและรถลากของคุณประมาณ 2 เมตร
  • รักษาการควบคุม. เพื่อให้มั่นใจในการควบคุมรถลากจูงได้อย่างปลอดภัย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจับพวงมาลัยอย่างมั่นคง นอกจากนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโซ่ที่ติดอยู่กับรถลากจูงนั้นแน่นหนาและไม่หย่อนคล้อย

อย่าเหยียบเบรกแรงเกินไป หากรถพ่วงของคุณใช้เบรกไฟฟ้า จะดีกว่าถ้าคุณเหยียบเบรกของรถพ่วงทุกครั้งที่ต้องหยุดรถ หลีกเลี่ยงการใช้เบรกของรถบรรทุกพ่วง และอย่าเหยียบเบรกแรงเกินไปเพราะอาจส่งผลให้เกิดสถานการณ์ “มีดหมอ”

อย่าหยุดถ้ารถพ่วงของคุณแกว่งไปมา หากรถพ่วงแกว่งอย่าลากต่อ หากคุณสังเกตเห็นว่ารถพ่วงของคุณโยกเยกมากเกินไปแม้ไม่มีลมกระโชกแรง รถยก รถสไลด์ อย่าเร่งความเร็ว สิ่งเหล่านี้จะทำให้รถพ่วงแกว่งเร็วขึ้นเท่านั้น หลีกเลี่ยงการบังคับเลี้ยวด้วย ให้หยุดและตรวจสอบว่าอุปกรณ์ลากจูงของคุณมีปัญหาอะไร

โหลดรถบรรทุกพ่วงของคุณอย่างถูกต้อง หากคุณโหลดรถพ่วงอย่างถูกต้อง คุณสามารถป้องกันการโยกเยกได้ ทำให้การบรรทุกรถพ่วงของคุณหนักขึ้นด้านหน้าอยู่เสมอ โดยพื้นฐานแล้วน้ำหนักด้านหน้าควรหนักกว่าด้านหลัง 20% บรรทุกของหนักไว้ใกล้เพลาเสมอ