เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในขณะที่โลกมีการเปลี่ยนแปลง

quantumbeam.net

โลกเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม และด้านวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีได้มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาซึ่งมีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมาก ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทต่อมนุษย์ และได้ถูกนำเข้าสู่ระบบธุรกิจ ดังนั้นองค์กรที่จะอยู่รอดคือองค์กรที่มีการจัดการระบบสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งผู้บริหารยังต้องศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีประวัติอันยาวนานตั้งแต่ขนาดใหญ่ทำงานได้ช้า จนกระทั่งเกิดการพัฒนาให้เร็วขึ้นและตัวเครื่องมีขนาดเล็กลง ทำให้ประสิทธิภาพของส่วนประมวลผลของเครื่องพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาหน่วยความจำให้มี ประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่มีราคาถูกลง ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปัจจุบัน  ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้เร็วขึ้นโดยใช้คำสั่งพื้นฐานง่ายๆ นอกจากนี้ยังมีการนำไปใช้ในสาขาวิชาต่างๆด้วย

เมื่อมีระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แล้วยังมีคำสั่งการทำงานที่สำคัญคือ ปัญญาประดิษฐ์ ที่มีความสามารถเหมือนความคิดของมนุษย์ ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้มีการพัฒนาระบบนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แทนมนุษย์ต่อไปในอนาคต และนำไปประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ นอกจากนี้ยังมีระบบ EIS เป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศที่สนับสนุนผู้บริหารในงานระดับวางแผนนโยบายและกลยุทธ์ขององค์การเป็นระบบที่ถูกพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริหาร และยังมีรูปแบบที่ใช้งานง่ายผู้บริหารสามารถสั่งการผ่านคอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ อินเทอร์เน็ต ที่เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่มีการเชื่อมโยงไปทั่วโลก มีผู้ใช้ทั่วโลก และกำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ตลอดเวลา ตลอดจนการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ และในปัจจุบันได้มีผู้ให้บริการด้านระบบอินเตอร์เน็ตอยู่หลายราย รวมทั้งมีการพัฒนาระบบของตนเองให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อยู่เสมอ รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การใช้ข้อมูลร่วมกัน และการเพิ่มความเร็วในการติดต่อสื่อสาร

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีต่างๆได้เข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของมนุษย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราจำเป็นต้องพยายามทำความเข้าใจ และศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ เพื่อที่จะได้นำเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด