รักษาเครื่องประดับด้วยถุงซิปล็อค

คำจำกัดความของคำว่าถุงซิปล็อค นั้น คือถุงประเภทใดๆก็ตามที่ปากถุงถูกเปิด-ปิดด้วยซิปล็อค เพื่อไม่ให้อากาศผ่านเข้าไปได้โดยปัจจุบันนี้ธุรกิจขนมถุงในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ต่างหันมาใช้แพ็คเกจถุงซิปล็อคกันมากขึ้นเรื่อยๆเพราะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคในการเปิด-ปิดตัวถุงซิปล็อคนี้ แต่แน่นอนว่าราคาต่อหน่วยย่อมสูงขึ้นกว่าบรรจุภัณฑ์อื่น เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นกว่าแพ็คเกจเดิมดังนั้นผู้ประกอบการจึงมักใช้ถุงซิปล็อคกับสินค้าที่มีขนาดบรรจุมากขึ้นกว่าปกติแทนทั้งนี้เพื่อความเหมาะสมระหว่างขนาดบรรจุและราคาขาย และยังช่วยควบคุมมิให้เกิดช่องว่างในราคาที่ตั้งขายระหว่างบรรจุภัณฑ์แบบเดิมและถุงซิปล็อคอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากถุงซิปล็อคที่เรามักเข้าใจว่าคือถุงพลาสติกใส

ที่มักพบว่ามีการใช้ในหลายธุรกิจมีลักษณะคล้ายถุงยาแล้ว ถุงซิปล็อคยังมีหลากหลายลักษณะ แตกต่างกันออกไปตามวัสดุที่ใช้ผลิตเช่น ถุงฟอยด์ ซองฟอยล์ ถุงเมทัลไลท์ ถุงพลาสติกใส ถุงพลาสติกขุ่นถุง Kraft สีน้ำตาล นั้นต่างก็เป็นหนึ่งในถุงซิปล็อคด้วยกันทั้งสิ้น

ถุงฟอยด์ ซองฟอยล์ ชื่อเรียกก็บอกถึงวัสดุที่ใช้คือตัวฟอยล์ ก็ยังมีแบบย่อยอีก กล่าวคือมีถุงฟอยด์ ซองฟอยล์ ทั้งแบบวางตั้งได้ วางตั้งไม่ได้ แบบด้านหน้าใสด้านหลังทึบ หรือแม้กระทั่ง แบบทึบทั้ง 2 ด้าน ให้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจแต่ละประเภทแน่นอนว่าสนนราคาย่อมแตกต่างกันไปตามแต่ขนาดและวัสดุที่ใช้ผลิตถุงซิปล็อคนั้นๆ

ดังนั้นในการเลือกใช้ให้เหมาะสมแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากจะพิจารณาจากความสวยงามของบรรจุภัณฑ์แล้วย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพิจารณาถึงต้นทุนหรือราคาของถุงซิปล็อคนั้นๆด้วย

 

ถุงซิปล็อคช่วยในการเก็บรักษาเครื่องประดับอันเป็นที่รักของท่าน ให้คงสภาพสวยงาม ไม่หมองคล้ำและไร้รอยขีดข่วน ได้ค่ะ เพียงแค่ใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องประดับ หรือน้ำอุณหภูมิปกติผสมน้ำยาล้างจานเล็กน้อย และใช้แปรงสีฟันขนอ่อนขัดเบาๆบริเวณตัวเรือน แล้วล้างน้ำสะอาด ใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดให้แห้ง และเก็บในถุงซิปล็อค (อาจจะใส่สารกันความชื้นลงไปในถุงด้วยก็ได้ค่ะ) ก่อนเก็บเครื่องประดับลงในกล่องหรือหากไม่มีกล่องแยกก็อาจจะไว้รวมๆ กันตามความสะดวกเลยค่า เพียงเท่านี้ไม่ว่าเครื่องประดับหลักร้อยหรือหลักแสนก็จะสวยงามไม่หมองคล้ำและไร้รอยขีดข่วนได้แล้วค่ะ เพราะเครื่องประดับโดยส่วนมากตัวเรือนมักจะทำจากทองคำ ทองคำขาว นาก หรือเงิน ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เมื่อถูกอากาศจะปฎิกิริยาทำให้สีหมองคล้ำค่ะ และการใช้ถุงซิปล็อคเก็บเครื่องประดับแยกชิ้นจากกันจะป้องกันการขูดขีดระหว่างเครื่องประดับด้วยกันเอง โดยเฉพาะเครื่องประดับที่เป็นรอยได้ง่าย อย่างไข่มุกและพลอยค่าา