การเจียรรูปทรงกลม-เครื่องเจียรกลม

 

ในขณะที่การเจียรบนพื้นผิวเรียบเป็นวิธีการเจียรที่พบมากที่สุด การเจียรรูปทรงกลมมีตำแหน่งในการใช้เครื่องเจียรกลมเครื่องจักรที่มีความแม่นยำ การดำเนินการนี้ไม่แตกต่างจากเครื่องกลึงที่หมุนชิ้นงานรูปทรงกลมและเครื่องมือตัดถูกนำมาติดกับชิ้นงานเพื่อตัดลงไปในการวัดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ต้องการ การบดวัตถุทรงกลมให้ได้ผลที่คล้ายกัน แต่ให้ความยืดหยุ่นและความซับซ้อนที่สูงกว่ามาก

เครื่องเจียรกลมสามารถทำให้ได้ระดับความแม่นยำสูงมาก ชิ้นงานสามารถต่อกับพื้นผิวที่มีความสูงเป็นพิเศษและมีเส้นผ่านศูนย์กลางบวกหรือลบ 0.002 มม. หรือดีกว่า สำหรับผู้ที่ยังคงคิดถึงระบบการวัดเท้าและนิ้วที่มีอายุมากกว่านั่นเป็นข้อดีที่น่าประทับใจมากบวกลบด้วยหนึ่งหมื่นสองพันนิ้วหรือประมาณหนึ่งในสามสิบของเส้นผ่าศูนย์กลางเส้นผม

แน่นอนว่าในขณะที่เครื่องเจียรกลมมีความสามารถในการทนต่อระดับสูงนี้ แต่ก็ต้องใช้ผู้ปฏิบัติงานที่ผ่านการฝึกอบรมและมีประสบการณ์ในการผลิตงานเป็นประจำเพื่อความแม่นยำระดับนี้ อย่างไรก็ตามเครื่องมือเครื่องเจียรกลมในปัจจุบันใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มความสามารถและระดับความแม่นยำ สามารถตั้งโปรแกรมให้ทำงานที่ซับซ้อนและมีส่วนร่วมในวิธีที่สามารถลดเวลาในการปฏิบัติงานและให้ผลลัพธ์ที่สอดคล้องกัน

ชิ้นงานทรงกลมเจียระไนเครื่องเจียรกลมแตกต่างจากการใช้งานของเครื่องกลึงในลักษณะที่สำคัญอย่างหนึ่งซึ่งเครื่องมือตัด, ล้อเจียร, การหมุนและชิ้นงาน ทั้งสองรายการมักจะหมุนด้วยความเร็วที่แตกต่างกันซึ่งต้องใช้การคำนวณที่แม่นยำเพื่อกำหนดความเร็วในการตัดที่เหมาะสม

เช่นเดียวกับการตัดส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องใช้สารหล่อเย็นเพื่อรักษาอุณหภูมิพื้นผิวให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้รวมถึงการหล่อลื่นการตัดเพื่อให้แน่ใจว่าเสร็จสิ้นดีขึ้นและราบรื่นขึ้น สารหล่อเย็นมักจะเป็นน้ำมันที่มีน้ำหนักเบาหรือน้ำมันที่ละลายในน้ำซึ่งจะถูกรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ใหม่ผ่านระบบโดยปั๊ม  เพิ่มเติม http://www.sp-eng.com/