ข้อมูลเชิงลึกโดยย่อเกี่ยวกับเครื่องตัดพลาสม่า

หลายคนได้รับประโยชน์จากการใช้เครื่องตัดพลาสม่าอาร์คแบบใช้มือถือ และพวกเขาแทบไม่อยากกลับไปใช้กระบวนการตัดแบบกลไกใดๆ อีกเลย ผู้ผลิต ผู้รับเหมา เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุง ศิลปิน และแม้แต่บุคคล DIY ต่างก็เลือกใช้เครื่องตัดพลาสม่าอาร์ค ข้อดีของการใช้เครื่องตัดดังกล่าวมีมากมาย ตัดได้เร็วกว่า ไม่ต้องใช้วงจรอุ่นล่วงหน้า ตัดโลหะใดๆ ที่นำไฟฟ้า อนุญาตให้พกพาไปรอบๆ ไซต์งาน และลดโซนที่ได้รับผลกระทบจากความร้อน นอกจากนี้ ระดับการผลิตยังได้รับการปรับปรุงและต้นทุนการตัดลดลงอีกด้วย

โดยทั่วไปขั้นตอนการทำงานของเครื่องตัดพลาสม่า

อาร์คนั้นค่อนข้างง่าย แต่ส่วนที่ยากที่สุดคือการเลือกเครื่องตัดพลาสม่าที่เหมาะกับความต้องการของคุณและเลือกอุปกรณ์เสริมที่เหมาะสม การเลือกเครื่องขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการเป็นหลัก ความหนาของโลหะที่คุณต้องการตัด ความหนาสูงสุดของโลหะที่คาดไว้ และความเร็วในการตัดที่ต้องการ เช่นเดียวกับเครื่องเชื่อม ขนาดของเครื่องตัดพลาสม่าจะถูกกำหนดโดยความจุแอมแปร์และแรงดันไฟ แต่ค่อนข้างตรงกันข้ามกับกระบวนการเชื่อม การตัดด้วยพลาสม่าต้องใช้ไฟฟ้าแรงสูงและระดับแอมแปร์ต่ำ เป็นความเข้าใจผิดที่พบบ่อยในการตัดสินเครื่องตัดพลาสม่า

โดยพิจารณาจากแอมแปร์เท่านั้น แม้ว่าจะมีความสำคัญ แต่ควรพิจารณากำลังขับทั้งหมดให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เข้าใจอัตราการผลิตได้ดีขึ้น เครื่องตัดพลาสม่าจะคิดเป็นชิ้นส่วนต่อชั่วโมง คุณต้องตรวจสอบความเร็วตัดของโลหะที่กำลังตัด เพื่อให้แน่ใจว่าส่วนที่ตัดของการดำเนินการจะไม่ขัดขวางกระบวนการ ในการใช้งานแบบอัตโนมัติ ความเร็วตัดมักจะมีความสำคัญในขณะที่ใช้งานแบบถือด้วยมือ

คุณภาพการตัดและความพึงพอใจของผู้ปฏิบัติงาน

จะมีความสำคัญมากกว่า โดยปกติผู้ผลิตจะจัดทำแผนภูมิความเร็วในการตัดซึ่งสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพความเร็วของพลาสม่าในการตัดได้ ไม่มีมาตรฐานสากล แต่ความสามารถที่กำหนดสามารถกำหนดได้ด้วยสามมาตรฐาน ได้แก่ การตัดคะแนน การตัดคุณภาพ เครื่องตัดพลาสม่าโดยทั่วไปต้องใช้สององค์ประกอบสำหรับการตัดพลาสม่า อากาศและไฟฟ้า ดังนั้นควรสังเกตประเภทของกำลังไฟฟ้าเข้าที่มีในขณะเลือกเครื่องตัดพลาสม่า หากมีบริการหลักเพียง 115V คุณสามารถใช้เครื่องตัดพลาสม่า 12 ถึง 25 แอมป์ที่ทำงานโดยใช้กำลังไฟ 115 หรือ 230V ขอแนะนำให้ใช้อากาศธรรมดาเป็นแก๊สสำหรับเครื่องตัดพลาสม่าอาร์คส่วนใหญ่

เครื่องตัดพลาสม่าในขวดสามารถใช้แทนอากาศบรรจุขวดได้เนื่องจากมีราคาค่อนข้างถูก ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับการตัดเหล็กกล้าไร้สนิม ไนโตรเจนจะดีกว่าเนื่องจากทำให้เกิดออกซิเดชันน้อยกว่าเล็กน้อย เนื่องจากแห้งกว่าอากาศอัด ในสภาพแวดล้อมที่สกปรกซึ่งมีฝุ่นและเศษโลหะจำนวนมาก ควรใช้เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีอุโมงค์ลมและพัดลมแบบออนดีมานด์ซึ่งมีเฉพาะในบางรุ่นเท่านั้น เครื่องจักรดังกล่าว อากาศเย็นไหลในลักษณะที่ไม่ขับออกจากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นจึงไม่เกิดการสะสมของฝุ่นจากการบดบนส่วนประกอบที่สำคัญใดๆ