การบำบัดด้วย CPAP สำหรับผู้ป่วยภาวะหยุดหายใจ

ก่อนกำหนดการรักษาด้วย CPAP จำเป็นต้องมีการตรวจ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ Sleep Study Polysomnography เป็นการตรวจทางการแพทย์เกี่ยวกับการนอนหลับของผู้ป่วยโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์เฉพาะทาง Polysomnography ช่วยให้สามารถคำนวณดัชนีหยุดหายใจขณะหลับและกำหนดความรุนแรงของโรคได้ ดัชนีภาวะหยุดหายใจขณะคือความถี่ของภาวะหยุดหายใจขณะหลับระหว่างการนอนหลับหนึ่งชั่วโมง

CPAP ดัชนีภาวะหยุดหายใจขณะหลับเป็นตัวกำหนดความรุนแรง

  • ภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นดัชนีภาวะหยุดหายใจขณะมีนัยสำคัญถือว่ามีนัยสำคัญทางพยาธิวิทยาหากมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับมากกว่า 20 ครั้งต่อชั่วโมง
  • โดยไม่คำนึงถึงการแสดงหรือไม่มีอาการทางคลินิก CPAP การโจมตีของภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับมากกว่า 5 ครั้งถือเป็นภัยคุกคามต่อบุคคลที่มีอาการง่วงนอนในเวลากลางวันอย่างค่อยเป็นค่อยไป
  • ความจำเสื่อม, ความผิดปกติทางจิตและอารมณ์, นอนไม่หลับ, การพัฒนาของโรคหัวใจและหลอดเลือด (ความดันโลหิตสูง, โรคหลอดเลือดหัวใจ) หรือโรคหลอดเลือดสมอง) และการรบกวนของจังหวะการเต้นของหัวใจ

CPAP ใช้อย่างไร

การบำบัดด้วย CPAP ครั้งแรกจะดำเนินการในคืนถัดไปหลังจากการตรวจวินิจฉัย polysomnography วัตถุประสงค์ของการทำ CPAP ครั้งแรกคือ การเลือกความดันอากาศต่ำสุดที่กำจัดภาวะหยุดหายใจขณะอุดกั้น การกรน และอาการรบกวนระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ในทุกตำแหน่งของร่างกายและในทุกขั้นตอนของการนอนหลับ ในช่วงแรกของการบำบัดด้วย CPAP ชุดพารามิเตอร์ขั้นต่ำจะถูกบันทึก: อิเล็กโทรเอนเซฟาโรกราฟฟี, อิเล็กโตรคิวโลกราฟฟี, อิเล็กโตรไมโอกราฟี, การเคลื่อนไหวของหน้าอกและหน้าท้อง, ตำแหน่งของร่างกาย, การกรน, คลื่นไฟฟ้าหัวใจ, ความอิ่มตัวของเลือด

พารามิเตอร์เหล่านี้ช่วยให้คุณกำหนดการทำงานของสมองและระยะการนอนหลับ ซึ่งไม่รวมความเป็นไปได้ที่ความกดอากาศจะไม่เพียงพอผ่านตอนตื่นตัวที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย คือการใช้เครื่อง CPAP ทุกคืนตลอดเวลาที่หลับ ผู้ป่วยมักปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ในรูปแบบรุนแรงของภาวะหยุดหายใจขณะหลับแบบอุดกั้น ในกรณีนี้ คุณภาพของการนอนหลับและกิจกรรมในเวลากลางวันจะดีขึ้น ในรูปแบบที่ไม่รุนแรงและปานกลางของโรค  แน่นอน ในบางครั้งในช่วงเริ่มต้น เช่นเดียวกับวิธีการรักษาใดๆ ก็ตาม อาจมีผลข้างเคียง การร้องเรียนที่พบบ่อยที่สุดอาจเป็นการระคายเคืองของผิวหนังภายใต้หน้ากาก (ประมาณ 50%) ความแห้งกร้านของเยื่อเมือกของจมูกและคอหอย