คำถามทั่วไปเกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องสแกนใบหน้า

ด้วยการยอมรับที่เพิ่มขึ้นและการใช้เทคโนโลยีเครื่องสแกนใบหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐการบริการทางการเงินและภาคการดูแลสุขภาพเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับความสนใจอย่างมาก ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้คนจะมีคำถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ต่อไปนี้เป็นคำตอบของคำถามที่พบบ่อยบางข้อ เทคโนโลยีไบโอเมตริกคืออะไร เทคโนโลยีชีวภาพเกี่ยวข้องกับการใช้ไบโอเมตริกเพื่อระบุตัวบุคคล ชีวภาพเป็นลักษณะทางกายภาพที่แท้จริง เครื่องสแกนใบหน้าที่ใช้กันมากที่สุดคือลายนิ้วมือ แต่มีอีกหลายอย่างรวมถึงรอยนิ้วมือการสแกนตาการจดจำเสียง ฯลฯ

เครื่องสแกนลายนิ้วมือ ZKteco SilkBio-100TC

เครื่องสแกนใบหน้าได้รับความสนใจมากที่สุด

ในฐานะส่วนหนึ่งของระบบรักษาความปลอดภัยแทนที่คีย์มาตรฐานรหัสผ่านและป้ายความปลอดภัยที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบันและแทนที่ด้วยเครื่องสแกนใบหน้า ข้อดีคือระบบที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นเนื่องจากง่ายกว่าที่จะขโมยหรือทำซ้ำรหัสรหัสผ่านหรือตราความปลอดภัยมากกว่าที่เป็นลายนิ้วมือ การตัดหรือการขูดนิ้วจะทำให้เกิดปัญหาการระบุตัวตนด้วยเครื่องสแกนใบหน้าหรือไม่ ไม่แม่แบบที่เก็บไว้ในฐานข้อมูลไบโอเมตริกซ์นั้นไม่ได้เป็นลายนิ้วมือทั้งหมดเพียงพอที่จะยืนยันตัวตนได้ มีการจัดเก็บนิ้วหลายส่วนดังนั้นหากส่วนหนึ่งถูกตัดหรือคัดลอกส่วนอื่นสามารถใช้สำหรับการตรวจสอบได้

นอกจากนี้ระบบส่วนใหญ่อนุญาตให้ผู้ลงทะเบียนสามารถสแกนนิ้วจากมือแต่ละข้างได้ในกรณีที่นิ้วที่ใช้บ่อยที่สุดในการระบุตัวตนนั้นไม่สามารถทำการสแกนได้หากอยู่ในรูปหล่อหรือมีแถบช่วยปิด เครื่องสแกนใบหน้าไม่ตามที่กล่าวถึงในคำตอบก่อนหน้า มีเพียงการแสดงภาพดิจิทัลของคะแนนเฉพาะบนลายนิ้วมือเท่านั้นไม่ใช่ภาพทั้งหมด ที่ให้ความปลอดภัยเพราะไม่มีภาพลายนิ้วมือที่จะเริ่มต้นด้วยการประนีประนอม ระบบระบุลายนิ้วมืออัตโนมัติ

ที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายใช้เก็บภาพลายนิ้วมือ

ด้วยเหตุผลที่ชัดเจน แต่ระบบเครื่องสแกนใบหน้าที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านความปลอดภัยไม่ได้ การบังคับใช้กฎหมายสามารถใช้แม่แบบลายนิ้วมือที่เก็บไว้ได้หรือไม่ ไม่โปรดดูคำตอบของคำถามก่อนหน้า ระบบรักษาความปลอดภัยไบโอเมตริกซ์ไม่เก็บภาพทั้งหมดของลายนิ้วมือเฉพาะจุดเฉพาะที่สามารถใช้เพื่อระบุตัวบุคคลเมื่อเปรียบเทียบกับลายนิ้วมือที่วางบนเครื่องสแกนนิ้วมือ หลังจากตรวจสอบตัวตนของบุคคลแล้วภาพจะถูกยกเลิกและแม่แบบจะไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสร้างภาพลายนิ้วมือ อะไรคือข้อดีของระบบไบโอเมตริกซ์

ระบบความปลอดภัยเครื่องสแกนใบหน้าราคาให้ความปลอดภัยในระดับที่สูงขึ้นเนื่องจากผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตไม่จำเป็นต้องจำรหัสผ่านหรือรหัส ซึ่งสามารถลืมหรือถูกบุกรุกได้ นอกจากนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจหรือสมาร์ทการ์ดที่สูญหายถูกขโมยหรือวางผิดที่ บุคคลจะถูกระบุด้วยลายนิ้วมือ ครั้งสุดท้ายที่คุณได้ยินลายนิ้วมือสูญหายหรือถูกขโมย แน่ใจว่าลายนิ้วมือสามารถยกสิ่งของทั่วไปเช่นแว่นตา แต่ระบบเครื่องสแกนใบหน้ายังมั่นใจว่านิ้วที่นำเสนอมาจากมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ดังนั้นการหล่อปูนปลาสเตอร์หรือภาพถ่ายจะไม่หลอกระบบ มีระบบไบโอเมตริกซ์มากมายเกินกว่า